บันทีกการลงทุน 20/03/2555 ตอน ความสุขที่หายไปกับ New high

ผ่านมา ผ่านไป กับ 1200 จุด ก็เป็นอีกจุดที่ผมเพิ่งเคยได้เห็นครั้้งแรกตั้งแต่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์มา แต่หุ้นพอร์ตผม ก็ทำ NewHigh ตามตลาดด้วย และถึงครึ่งทางฝัน ที่ผมเคยตั้งใจไว้

New high ของผม แต่ หุ้นบางตัวก็ทำ New low นะครับ ซึ่งทำให้เห็นว่า การวิเตราะพลาด และตลาดขาขึ้น ไม่สามารถ ทำให้หุ้นวิ่งได้ทุกตัว วิ่งหัวทิ่ม ก็มี

แต่สิ่งที่ผมเจอ ไม่ได้รับความสุขกับชีวิตเลย ด้วยหลายๆอย่างที่เข้ามา ไม่ว่า อกหัก งานทำไม่ทัน เบื่อเพื่อนร่วมงาน ทำให้วันนี้ผมก็รู้อย่างว่า หุ้นเป็นส่วนประกอบเล็กๆ ของชีิวิตเอง

เรื่องงาน สิ่งที่ผมได้เปรียบกว่าคนปกติ คือ เคยทำงานส่วนตัว และ เป็นพนักงานเงินเดือน สิ่งที่ผมกังวล คือการใช้งานของมนุษย์เงินเดือน เป็นปกติ มีมากใช้มาก แต่น่ากลัวกว่า คือ ใช้เกินที่หามาได้ ก่อหนี้ และหนี้ก่อต้นทุนของเงิน ซึ่งมาริบรอนเงิน ของเราในเดือนถัดไป

นอกนั้น ข้อแย่ของการทำงานคือ เพื่อนร่วมงาน ถ้าเจอดีก็ดี ถ้าเจอแย่ ก็โชคร้ายมากครับ เพราะนอกจากจะทำให้งานหนัก และจะทำให้เครียดกว่าปกติด้วย

แต่สิ่งหนึ่งที่ผม จะคิดเสมอ เมื่อทำงานให้บริษัท ทุกวันนี้ เราทำงานให้ลูกค้า ทำงานให้บริษัท แต่เราทำงานให้ตัวเองบ้างหรือไม่ สิ่งนี้ ผมอยากให้คนทำงานเป็นมนุษยืเงินเดือนคิดไว้นะครับ เราทำงานคุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับไหม และ นอกเวลางาน เราทำงานเพื่อนตัวเองบ้างไหม (ปีนี้ผมยังไม่ได้ทำผลงานไว้เท่าไรเลย แปลว่า ผมลืมการทำงานให้ตัวเองไป)

การทำงานให้ตัวเอง มีไรบ้าง คือ การทำงานให้กับเราเอง เพื่อนๆหลายคน อย่างทำงาน มีประสบการณ์มีฝืมือ เพื่อไปหาเงินเดือนที่สุงกว่า แต่เราลืมไปว่า เราสามารถงานเงินให้ตัวเองได้นอกจากรับเงินเดือน

ถ้าแบบผม ก็มาเขียน Blog หาหุ้น วิเคราะห์หุ้น หรือพัฒนาฝืมือตัวเอง พวกนี้ผมเรียกว่า ทำงานให้ตัวเอง

ส่วนเรื่องอกหักถือเป้นธรรมชาติของผมละกัน ด้วยอารมณ์ร้อน พูดไม่คิด สุดท้ายก็ทำร้ายคนที่รักเรา อย่างที่เค้าไม่มีวันจะให้อภัยได้

สิ่งที่ผมคิดคือ คราวหน้าอกหัก จะลาออกจากงานทันที เพราะจิตใจไม่เหมาะกับการทำงาน แต่เอาไรกิน ว่ากันอีกที

สรุป ครึ่งทางฝันของผม ไม่ได้ทำให้ผมมีความสุขเลยแถมพบ สัจจธรรมบางอย่างในชีวิตด้วยซ้ำ เงินอาจซื้อความสุขไม่ได้ทุกอย่าง

อยากให้ทุกคน มีเวลาทำงานเพื่อตัวเองบ้างนะครับ โชคดีในการลงทุนนะครัีบ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin