เงินสดกับการดำเนินการของบริษัท

บทความนี้ผมจะพูดเรื่องเงินสดของบริษัท ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจสูง บริษัทนั้นจะเติบโตหรือไม่ก็ดูที่เงินสดนี้ละครับ สำหรับผม น่าสนใจกว่ากำไรอีก

เงินสด (Cash) เป็นสิ่งที่ได้มาและจากไปตลอดเวลาที่ทำธุรกิจ ซึ่งเงินสดนั้นในงบการเงินแสดงไว้ 2 ที่ คือ งบดุล(Balance sheet) ซึ่งแสดงอยู่บรรทัดแรก ในส่วนของ สินทรัพย์ (Asset) อีกที่หนึ่งคือ งบกระแสดเงิน (Cash Flow) นั้นเอง

เงินสดเป็นสิ่งที่ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด ไม่ว่าจะนิติบุคคล หรือ บุคคลธรรมดา และก็ไหลเข้า ไหลออก เป็นธรรมชาติของเงิน

ส่วนที่น่าสนใจของเงินสด ในการจ่ายเงินออก หรือ ไหลออก ของบริษัทที่ต้องใช้บริหารงาน ก็เช่น กิจกรรมต่างๆ เช่น ใช้จ่ายค่าแรง วัตถุดิบ การบำรุงรักษาเครื่องจักร ซื้อสินทรัพย์ต่างๆ อาคาร ที่ดิน เครื่องจักร รวมถึง จ่ายชำระหนี้ จ่ายเงินปันผล

ส่วนเงินไหลเข้ามาบริษัทจากด้านไหนได้บ้าง เช่น ขายสินค้า หรือ บริการของบริษัท ขายสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน อาคาร หรือ รับเงินปันผลจากการลงทุน และการกู้หนี้สิน

ซึ่งกิจกรรมพวกนี้ ถูกแสดงในงบกระแสเงินสดแล้ว เราสามารถตรวจได้จากส่วนนั้น ซึ่ง บรรทัดสุดท้ายของงบกระแสเงินสด ต้องเท่ากับ บรรทัดแรกของงบดุล

นี้คือ ที่มาของเงินสด และบริษัทที่ดีต้องมีความสามารถสร้างเงินสดได้อย่างไม่ผันผวนและควรต้องเพิ่มขึ้นด้วย

กำไรอาจไม่ใช้ตัวบอกได้ว่า บริษัทนั้นมีศักยภาพเต็มที่ในการเติบโต เพราะบางบริษัท เมื่อลูกค้ารับใบแจ้งหนี้แล้ว จะรับรู้เป็นรายได้ ซึ่งยังมีโอกาสที่ ลูกค้ากลายเป็นหนี้เสีย ไม่ได้รับเงินสด

ซึ่งบริษัทที่ล้มละลายคือ ไม่มีเงินสดชำระหนี้ หรือไม่มีความสามารถในการใช้หนี้ อย่างน้อยถ้าบริษัทมีเงินสดพอ ก็ไม่ต้องกังวลหรือล้มละลายครับ

ส่วนทางบัญชีเงินสดไม่มีค่าเสื่อม เงินคงมูลค่ายังนั้นเท่าเดิมตลอดกาล แต่ทางเศรษฐศาสตร์ไม่ได้มองแบบนั้น เงินสามารถลดค่าได้ จากเงินเฟ้อ คือ 100 บาทวันนี้ อีก10ปีข้างหน้า จะมีกำลังซื้อไม่เท่ากับ 100 บาทเมื่อ10ปีทีแล้ว

ผมอยากบอกว่า ถ้ามีเงินสด เก็บไว้เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย คุณค่าเงินสด อาจจะลดลงได้ ดังนั้น บริษัทที่ดีควรต้องมีแผนการณ์ใช้เงินสดที่ดีด้วย

ซึ่งส่วนใหญ่ที่นักลงทุุนชอบกันคือ ปันผล หรือไม่ก็ซื้อหุ้นคืน แต่สำหรับผมนำเงินไปลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพบริษัทให้ดี ก็ยอมรับได้ครับ

ซึ่งดีกว่านำเงินไป ใช้จ่ายในส่วนที่ไม่มีประโยชน์หรือนำไปลงทุนที่มีความเสี่ยงกับธุรกิจตัวเอง

ทั้งหมดก็เป้นความเห็นส่วนตัวต่อเงินสด ที่มีความหมายของบริษัท เวลาผมดูงบการเงินต้องรู้ว่า บริษัทเราใช้จ่ายเงินไปกับอะไร ได้รับมาจากอะไร ถึงจะรู้ได้ว่า บริษัทเรานั้นกำลังอยู่ในสถานการณ์แบบไหนครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin