บันทึกการลงทุน 2/1/2557 พิจารณาความผิดพลาดในปีที่ผ่านมา

บทความก่อนหน้า ผมรวมๆ สิ่งที่พอจำได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในปี 2556 ถ้าปีต่อๆ ใครมาถามว่าปีนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ผมจะจำได้ว่า

- ต้นปีผมทำกำไร New High พอร์ตรวม ไป 70% (ยอมรับอย่างว่าไม่เคยทำทั้งพอร์ตได้)
- ปลายปีผมทำกำไร New low พอร์ตรวม ในรอบแถวๆ 5 ปี เลย

ส่วนบทความแรกของปีนี้ ผมต้องการสรุปข้อผิดพลาดของผมไว้รวมๆ เมื่อปีที่แล้ว

พี่ผมที่่ลงทุนด้วย ปีที่แล้ว กำไรรวม 15% ส่วนผม ดูจริงๆ ถ้าเอาปันผลของจากผลตอบแทน ก็จะขาดทุนทันที

ถือว่าปีที่แล้วไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร

การจะหามูลค่าหุ้นเราพอจะหาได้คร่าวๆ เช่น หุ้นตัวนี้ มีรายได้ 10 บาท  กำไร 1 บาท ปันผล 50 สตาง อันนี้คือการอ่านงบแบบปกติ ซึ่ง 3ปีหลังนี้มา ผมไม่ค่อยพลาด แถมทำวิเคราะห์ได้พิศดารระดับนึง

1) แต่การอ่านอนาคต ของธุรกิจ นั้นยังทำได้ไม่ดี

ปีพลาดกับรายได้การขายการบริการ เมื่อก่อนผมจะระวังแค่ รายได้อื่นๆ เพราะมาจากการขายสินทรัพย์ หรืออะไรที่เราไม่รู้

แต่ปีนี้ ผมพลาดไป 3 ครั้ง ด้วยภาพยนต์ กับ เกม และ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิก ที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จทุกปี

2) หุ้นที่คิดว่าถูกแล้ว แต่ยังถูกได้อีก

อันนี้เป็นเรือ่งของการคาดเดาตลาดผิด ปกติผมไม่ให้ประเด็นเรื่องตลาดเท่าไร แต่ปีนี้ถือว่า โดนตลาดเล่นงานหนักมาก เช่น หุ้นโรงไฟฟ้า

หุ้นที่มี ส่วนเกินความปลอดภัยน้อยไป หรือไม่มีเลย ก็จะทำให้เราเจ็บตัวได้เหมือนกันครับ สิ่งที่ผมทำได้ดีในปีนี้คือ ตลาดหุ้นขึ้น ผมนิ่ง ครึ่งปีแรก เป็นอะไรที่ผมไม่ขยับเลย

แต่จะมาซื้อตอนตลาดหุ้นตกหนักๆ แต่อย่างนั้น ช่วงเดือน 6-8 ผมขยับเยอะ จนเป็นข้อผิดพลาดในภาพรวมทั้งปี

ซึ่ง 2 ข้อหลักนี้ ต้องเป็นสิ่งที่ผมต้องนำมาปรับปรุงต่อไป เพราะสำคัญในตลาดขาลง หรือ ตลาดหมีมาก

แต่สิ่งที่ผมยังไม่ยอมเสียหลักการคือ การซื้อหุ้นที่ดี มีอนาคตว่า ต้องเติบโต มีปันผล แต่ตอนนี้ ผมกลับมาสนใจ ส่วนเผื่อความปลอดภัยอีกครั้งครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin