บันทึกการลงทุน 6/2/2557 เตรียมตัว อ่านงบปี 2556

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่ผมต้องใจจดจ่อที่ การออกงบของปีที่ผ่าน แม้จะได้รับรู้ไปแล้ว 75% คือ 3 ไตรมาส ซึ่งเราก็คาดเดาได้ว่าปีนี้ จะเป็นอย่างไร

ที่ผ่านๆ ความคาดการณ์จะไม่ค่อยผิด เว้นแต่มีอะไรเหนือ ความคาดหมายมากๆ ถึงทำให้เราผิด

พูดถึงอะไรแปลกๆ ที่ผมไม่อยากเจอ
- ไตรมาส 4 ไม่มีกำไรเลย
- ไตรมาส 4 ทำให้ขาดทุน
- ไตรมาส 4 หนี้พุ่ง
-ไตรมาส 4 เงินสดหายเยอะ

แต่สำหรับปีนี้ 2556 เป็นปีที่เศรษฐกิจเหมือนพักฐาน หลังจากที่พุ่งมานาน ซึ่งก็เป็นตามวัฎจักรทั่วไป แต่บ้านเราอาจจะดูดุเดิอดไปนิดหน่อย มาถึงเศรษฐกิจแย่ๆ ก็มีเรื่องการเมืองมาทับกันพอดี

ดังนั้นปีนี้ อะไร ที่ยังรักษาการโตได้ ผมถือว่าเก่ง ส่วนอะไรที่เท่าเดิมผมถือว่าเยี่ยม ส่วนอะไรที่ถดถอย ผมถือว่าถอยเพื่อรุกต่อ

ปีนี้บริษัทที่เราลงทุนจะเป็นอย่างไร ก็อีกไม่กี่วัน ก็จะได้รู้แล้วนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin