ต้นทุนตัวเงินที่แท้จริงของมนุษย์เงินเดือน ตอน2 ถ้าเราคือต้นทุนในการสร้างผลแทน เรามีมูลค่าเท่าไรละ

http://gkenginvest.blogspot.com/2014/05/blog-post_1.html 
จากบทความที่แล้ว ผมได้แสดงถึงต้นทุนของมนุษย์ที่สำคัญ คือรายได้ ถ้าไม่มีรายได้ ใครจะทำงานให้เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินเดือน

ซึ่งถ้าอยากได้อิสระภาพทางการเงิน หรือ เงินที่ทำให้ชีวิตเรา สบายขึ้น เราต้องเข้าใจว่า สิ่งที่เราได้มา มีมูลค่าเท่าไร

ดังนั้น เรามาดูเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการลดต้นทุน เงินเดือน ด้วย การลงทุน

การลงทุนไม่ว่าเราจะได้เงินฝากที่ได้ดอกเบี้ย การซื้อสลากออมสิน หรือหุ้น พันธบัตร ที่ได้เงินปันผลมา ผมขอเรียกว่า ผลตอบแทน ส่วนเงินสินทรัพย์ที่ซื้อเรียกว่า เงินต้น

ถ้าเปรียบเทียบคือ เราทำงาน ตัวเราเป็นเงินต้น เงินเดือนเป็นผลตอบแทน ชีวิตเราเป็นเงินต้นได้เท่าไร


สมมุติว่า ผมทำงานได้เดือนละ 20000 บาท
ปีหนึ่งผมทำงานได้ 240000 บาท

240,000 =  เงินต้น * ผลตอบแทน%

นี้ละครับ ค่าชีวิตเรา ณ วันที่ได้เงินเดือนเท่านี้

เปรียบเทียบผลตอบแทนง่ายสุด คือ ดอกเบี้ย สมมุติว่า ปีละ 2.5%


240,000 = เงินต้น * 2.5%

กลับสมการ
 240,000 * (100/2.5) = เงินต้น

สรุป
เงินต้น = 9,600,000 บาท
นั้นคือเงินที่เราต้องมีเพื่อได้ผลตอบแทนให้เท่ากับเงินเดือนครับ

เงินต้นของเราสามารถลดลงได้หากเราสามารถหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นนะครับ ซึ่งถ้าผลสามารถหาผลตอบแทนได้ 5% เงินต้นจะเหลือ 4,800,000 บาท

นี้คือหาเหตุผลง่าย ที่ทำไมเราต้องหาการลงทุนที่มีผลตอบแทนสูงและไม่เสียง เพื่อให้เงินต้นปลอดภัยและได้ผลตอบแทนชีวิตที่ดีขึ้นนะครับ

แต่สรุป ตอนนี้ผมค่าชีวิต อยู่แถวๆ 7,000,000 กว่า นะครับ บางมันทำให้ชีวิตเราดูมีมูลค่า แต่อาจไม่สูงพอที่จะซื้อชีวิตผมได้อยู่นะครับ เพราะเรายังมีต้นทุนด้านอื่นๆ อีกนะครับ


ขอให้โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin