บันทึกการลงทุน 27/08/2556 P/E ที่เปลี่ยนไป

หายไปนานทั้ง blog และ คน ผมก็ยังคงต่อสู้เพื่อแม่อยู่ รวมถึงภาระที่หนักขึ้น ขนาดต้องขายหุ้นมาช่วยแม่ ซึ่งทำให้พอร์ตผมถอยหลังไป เกือบ 3 ปี ส่วนพอร์ตตอนนี้ ก็เล็กลงด้วยเงินต้นที่ลดลง เงินฝากที่ต้องแบ่งไปจ่าย

ส่วนวันนี้ ผมทิ้ง Blog ไปนาน วันนี้เจอข้อมูลเด็ดๆ ที่เคยเขียนไว้ เมื่อ 2ปีที่แล้ว

สถานการณ์เปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน เป็นขาลงเต็มตัวทำ Low ใหม่ รวมถึงเศรษฐกิจมหภาค ที่เปลี่ยนหน้า น้ำมันลดลงจนผมไม่เคยเชื่อว่า มันจะกลับมาราคานี้ได้อีก รวมถึงการชะลอตัวของจีน หลายๆ ปัจจัยทำให้ ตลาดหลักทรัพย์ของเรา ลงมาอยู่ 1300

สำหรับผมที่หลายปีมาก่อนแนะนำการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ก็ยัง บาดเจ็บกับ ผลประกอบการบริษัทที่ หดตัว การลงทุนผิดพลาด ความสามารถในการจ่ายปันผลลดลง และการคาดการณ์รายได้ที่ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด

สรุป ชีวิตคือ ติดดอย แต่ก็ยังหาหุ้นดีๆ มีคุณภาพราคาเหมาะสมอยู่ แม้ตลาดไม่เป็นใจ กำไรของตลาดหุ้น ก็ หดลงอย่างชัดเจน จากกำไรกลุ่มน้ำมันที่ราคาร่วงลง ส่งผลให้หุ้นอย่างกลุ่ม PTT ที่มาจากวัตถุดิบหลักๆคือ น้ำมัน ทำให้ อัตราส่วนกำไร ลดลง ส่งผลให้เม็ดเงินกำไร หายไปจากตลาดด้วย

สิ่งที่ส่งผลต่างมา คือ P/E ตลาดพุ่ง ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ไทย ถึงราคาจะลงมาเยอะแล้วก็ตาม แต่ P/E ตลาด ก็ยังสูงอยู่เหมือน 1600 เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว

ผมเก็บรูปข้อมูลไว้ เมื่อ บันทึกการลงทุน 27/08/2556 ซึ่งวันนั้น SET index 1293 P/E 14..2 แต่วันนี้ SET 1,358.03  P/E17.87



ส่วนใหญ่ สาเหตุน่าจะมาจาก เม็ดเงินกำไร หดที่ผมได้กล่าวไปก่อนหน้า ซึ่งถ้ามองว่าตัวอื่นๆ ก็ กำไรหดด้วย แต่บริษัทใหญ่ๆ อย่าง PTT กำไรลงทั้งกลุ่ม ก็น่าจะสร้างผลกระทบระดับประเทศได้ประมาณนี้ละครับ

ถ้ามองภาพรวมตลาด เอาจริงๆ ผมว่าดูไม่ดีเลย ดังนั้นต้องเลือกหุ้นรายตัวให้แม่นยำมากขึ้นนะครับ ตัวไหนราคาตกเยอะๆ ก็ให้สะสม ตามกำลังแต่ละท่านนะครับ

โดยส่วนตัว เมื่อก่อนผม แนะนำให้ลงทุนในตลาดมาตลอด ไม่เคยคิดว่า ผ่านไปสองปี SET index จะอยู่ที่เดิมแถว P/E ด้นแพงกว่าเดิมอีก

27/08/2556 SET index 1293 P/E 14.20
27/08/2558 SET index 1358 P/E 17.87

กำไร บมจ. ในตลาด หายไปเยอะนะครับ สำหรับผมแอบคิดว่า ตลาดหลักทรัพย์ไทย อาจจะดูแพงไป ต้องเลือกหุ้นให้เน้นกว่านี้ รอภาพรวมตลาดกลับมาดีอีกครั้ง

โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin