ระบบ ระเบียบ วินัย

ผมจะลองเขียนอะไรที่สรุปจากกรอบความรู้คร่าวๆ จากที่ได้เห็นจากเพื่อนที่ลงทุนด้วยกัน ซึ่งแม้ทุกคนจะมีแนวทางการลงทุนที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละคนมีนิสัยการลงทุน แนวคิดการเลือกลงทุนไม่เหมือนกัน

ระบบเป็นสิ่งที่มีอยู่ในทุกจุดของโลก ไม่ว่าจะเป็นระบบการเมือง ระบบเศรษฐกิจ ระบบนิเวศวิทยา ระบบร่างกาย ระบบเครื่องเสียง ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบประกันสุขภาพ ระบบ........ สารพัดอื่นๆมากมาย

การลงทุนก็มีเป้นระบบ แม้อาจอยากลำบากซักหน่อย แต่มันก็มีระบบของการลงทุนจริงๆ ซึ่งถ้าดูง่าย
มีภาพเล็ก ภาพใหญ่ เป็นมหภาค จุลภาค มหาภาคก็คงเป็นเรื่องของตลาด ตลาดทั้งโลก ระดับจุลภาค ก็นักลงทุนที่เป็นทั้งผู้ซื้อขาย ทำให้เกิดตลาดตามความหมายของทางเศรษฐศาสตร์

ซึ่งมาเป็นระบบลงทุนของแต่ละบุคคล ก็หลักๆ น่าจะเป็นวิธีการเลือกการลงทุน เลือกที่จะซื้อ เลือกที่จะขาย

ทุกคนๆ มักมีความคิดที่ได้ศึกษามาจาก ผู้มีประสบการณ์ หนังสือ ไม่ว่ากลยุทธ์จะเป็นเทคนิค พืันฐาน ซึ่งแต่ละคนจะหลอมรวมความรู้ ประสบการณ์ที่ได้มา ไม่ว่าจะทั้งดี ทั้งร้าย การสร้างเป็น ระบบการลงทุนตามแต่ละคนที่ได้สร้างระบบนั้นๆมา

ส่วนระเบียบ เป็นกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ เป็นแนวทางการปฎิบัติ ซึ่งบางครั้งอาจมีเป็นอักษร แต่บางครั้งก็ไม่มีใครกำหนด แต่ก็ยังต้องทำเพื่อความเป็นไปด้วยเรียบร้อย หรือเพื่อง่ายต่อการปฎิบัตินั้นเอง

ระเบียบในการลงทุน เป็นสิ่งที่เหมือนการตั้งเงื่อนไขไว้ว่า ถ้าเกิดเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งให้ทำอย่างใดอย่างเดียว เข่นการ Cut loss เมื่อราคาถึง 10% เป็นต้น ซึ่งนั้นเราจะทำตามหรือไม่ก็ได้

วินัยเป็นสิ่งที่บังคับตัวเราให้ทำในสิ่งที่ควรทำ แม้ไม่อยากทำนั้นเอง ซึ่งสำคัญมากกับการลงทุน ตามระบบ ระเบียบ ของเรา

ซึ่งมาถึงวันนี้ ผมก็ยังมองว่า วินัยสำคัญสุด เพราะระบบ ระเบียบ มันจะพัฒนาให้แข็งแกร่งขึ้น ตามความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับมาจากการลงทุน แต่การจะทำให้ระบบ ระเบียบ เป็นไปตามที่เราวางไว้ ก็ขึ้นกับวินัยของตัวเรานั้นเอง ส่วนไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ ระบบ ระเบียบอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น พื้นฐาน เทคนิค ก็ถ้ามันทำผลตอบแทนให้เราได้ แค่นั้น ก็เพียงพอแล้ว ไม่สำคัญว่าจะเป็นวิธีการใดก็ตาม

ขอให้ทุกท่านโชคดีกับการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin