รู้จักกับสินค้าโภคภัณฑ์เบื้องต้น

สินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้าอีกชนิดหนึ่งที่มีราคาไม่คงที่เหมือนสินค้าอุตสาหกรรม เป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหวตามสภาพเศรษฐกิจ ความต้องการของตลาด สภาพดินฟ้าอากาศ รวมถึงมีการเก็งกำไรจากตลาดได้ด้วย ผ่านตลาด Commodity ใหญ่ๆของโลก

สินค้าโภคภัณฑ์ที่เราคุ้นเคย และมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ ภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งชีวิตประจำวัน ทั้งทางตรงทางอ้อม เช่น น้ำมัน

ส่วนสินค้าที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจมหาภาค เช่น พวกทอง หรือโลหะมีค่าทั้งหลาย ซึ่งในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมาเป็น ช่วงตลาดโลหะมีค่าได้รับความนิยมมาก ถึงกับต้องขยายเวลาทำการซื้อขายในปี 2011 เลย

ส่วนสินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่เราต้องเผชิญกันทุกวันๆ ไม่ว่าราคาข้าว น้ำตาล น้ำมันปาล์ม ยางพารา หรืออื่นๆ แต่สินค้าเกษตรบ้านเรานั้น หลายๆตัว ไม่ได้โดนกำหนดจากตลาดโลก เนื่องจากสินค้าเกษตรหลายๆ ตัวเราเป็นคนผลิตเอง รวมถึงบ้านตัวก็ยังไม่มีอยู่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย ซึ่งบางทีราคาของพวกนี้จะอาศัยดูจากตลาดไท เอาในตอนเช้าเป็นราคาอ้างอิง

ส่วนใหญ่สินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้าปฐมภูมิ ซึ่งจะหาได้จากธรรมชาติและแปรรูปไ้ด้บาง ส่วนมากจะเป็นต้นทุนทางอุตสหกรรม และส่งผลตอนกำไรของบริษัทเหล่านั้น บางครั้งจะเห็นได้ว่าบริษัทที่ขายเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ จะมีราคา และรายได้ ไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งโดนกำหนดยาก จะเริ่มมีการเปิดตลาดล่วงหน้า future market เพื่อทำการคาดการณ์และลดความเสี่ยงของราคาที่ผันผวน แต่ต่อมาก็ได้เป็นสถานที่เรียกนักลงทุน และ นักเก็งกำไร มาทำการซื้อขายกันในตลาดแห่งนี้มากขึ้น จะส่งผลให้บางครั้งทำให้มีความผันผวนของราคา ยิ่งมีเหตุการณ์ข่าวสารด้วย สินค้าประเภทนั้นๆ จะมีราคาผันผวนพิเศษ ทำให้ราคาไม่สะท้อนความเป็นจริง

แต่สุดท้ายราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เคลื่อนไหวรายวันสำหรับผม ไม่ต่างอะไรกับราคาตลาดหุ้นระยะสั้น ซึ่งเป็นความเสี่ยงไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ในระยะยาวแล้ว ราคาจะวิ่งเข้าหาจุดดุลยภาพเสมอ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin