บันทีกการลงทุน 08/07/2554

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้กำไรมากกว่า การลงทุนหุ้นทั้งครึ่งปีรวมกันซะอีก ถึงแม้สมองผมจะสั่งให้ไม่ชอบตลาดหุ้นขาขึ้น แต่ผมก็อดดีใจไม่ได้ (สัปดาห์เดียว กำไรมากกว่าเงินเดือนผม 2 เดือนอีก)

สิ่งที่ผมทำเป็นงานอดิเรกมาตลอดคือ การค้นหาหุ้นจากบริษัทที่ดี การอ่านงบการเงิน การหาแนวโน้มของบริษัท ไม่ว่าในช่วงตลาดแบบไหนก็ตาม และพยายามมั่นใจว่าสิ่งที่เราศึกษาไว้มันต้องดี และพยายามหลอกตัวเองให้ซื้อ หุ้นที่เราคิดว่าดี

อย่างน้อย คือเราก็ศึกษามาแล้ว ทำให้เรามั่นใจได้ว่ามันควรต้องดี โดยราคาเป็นความเสี่ยงที่ต้องผจญทุกวันเมื่อตลาดเปิด แต่ในระยะยาวถ้าบริษัทมีการเติบโต ราคาต้องสูงขึ้นแน่นอน และอีกบริษัทโตมากเท่าไร แต่ตลาดหุ้นมีปัญหา ทำให้ราคาลงมา นั้นทำให้ผมยิ่งชอบ เพราะได้หุ้นที่มีผลตอบแทนสูง ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าความเป็นจริง และเมื่อ ตลาดกลับมาปกติเมื่อไร ราคาจะวิ่งไปที่มันควรจะอยู่ หรืออาจเกินไปกว่าความเป็นจริง

สิ่งที่เป็นผมเจอ หุ้นที่ดี เวลาตลาดเป็นขาลง จะลงไม่ต่ำกว่าตลาด ผิดกับหุ้นที่พื้นฐานไม่ดี เวลาตลาดลง จะตกรุนแรง

ส่วนตอนตลาดขึ้นจะแยกไม่ออกระหว่าง หุ้นดี หุ้นไม่ดี ถ้าเทียบการวิ่งของราคาอย่างเดียว รับรอง หุ้นพื้นฐานไม่ดี จะวิ่งไว ขึ้นสูงกว่าหุ้นพื่นฐานดีหลายตัว ซึ่งตัวผมไม่ถนัดกับการลงทุนแนวนี้เท่าไร

สุดท้ายผมเป็นคนที่มองที่ปันผลไว้ก่อน ราคาเป็นความเสี่ยงที่ต้องเจอทุกวัน ส่วนปันผลเป็นสิ่งที่พอคาดเดาได้ จากผลประกอบการ 4 ไตรมาส ส่วนเรื่องส่วนต่างราคาจะเกิดเป็นสิ่งที่ต้องตามอยู่แล้ว ตามมูลค่าของบริษัท

ส่วนช่วงนี้ราคาเป็นขาขึ้น ใครถือตัวไหนดี ก็จับจังหวะกันให้ถูกนะครับ ส่วนผมช่วงนี้คงเว้นจากการซื้อไว้ก่อน คงเอาเวลามานั่งเขียน Blog ไปพลางๆ รอจนกว่า จะตลาดเปลี่ยนขาอีกครั้งครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin