บันทีกการลงทุน 24/09/2554 ตอน ตลาดถล่ม

ปกติผมไม่ค่อยได้เขียนบันทึกการลงทุนติดๆ กันสักเท่าไรครับ แต่วันนี้อยากเขียนด้วยต้องการให้เป็นเครื่องเตือนตัวเอง ไว้ว่า ครั้งหนึ่งเคยมีการร่วงลงของดัชนีเกิน 10% ใน 1วัน แม้จะเด้งกลับมาก็ตาม

สำหรับผมมันเป็นการยืนยันว่าตลาดเปลี่ยนทิศทางมาเป็นขาลง อย่างชัดเจนแล้ว ด้วยจำนวนลดลงของดัชนีที่เกิน 20% ภายใน 3 เดือน รวมทึ้งการขายอย่างรุนแรงในมูลค่าที่มหาศาลอย่างในวันนี้ แต่ตอนนี้ไม่ต้องบอกกับใครแค่นี้ก็คงรู้ว่า

เรื่องของ วิกฤตยุโรป และ อเมริกา เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานาน อยุ่กับเรามานาน แต่เหมือนไม่มีใครให้ความสนใจมากเท่าไรนัก เมื่อมีมาตรการกระตุ้นออกมาที แล้วเหมือนจะได้ผล ทุกคนก็ดีใจ แต่มาตรการที่อัดฉีดหลายตัวที่เหมือนจะได้ผล แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจที่เป็นอยู่ดีขึ้น

จนเมื่อหมดทางเยี่ยวยา ทุกอย่างเลยปรากฏ ความเป็นจริงที่ทุกคนต่างคาดการณ์ว่าจะเลวร้ายในอนาคตได้มาครอบงำบรรยากาศการลงทุน ทำให้ทุกคนต่างเทขายเพื่อเก็บเงินสดไว้กับตัว ส่งผลให้ตลาดหุ้น ร่วงลงมา รวมกับบรรยากาศที่ทำให้ทุกคนกลัวก็ทำให้เกิดการเทขายหมด

เมื่อคนในตลาดมีความต้องการขายมากกว่า แล้วไม่มีความต้องการซื้้อ ทุกอย่างเลยแสดงออกมาให้เห็นอย่างในวันนี้ เป็นไปตามกลไลตลาด

แต่ข้อดีก็คือ ทำให้หุ้นมีอัตราปันผลสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผมหวังว่าบริษัทที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก คงจะรักษาสภาพการทำกำไรไว้อย่างสม่ำเสมอ

สำหรับผม งบไตรมาศ 3 4 ของปีนี้ สำคัญมากสำหรับการเลือกลงทุนในระยะยาวเพราะจะบอกได้ถึง ความสามารถของบริษัทว่า เมื่อเกิดวิกฤตแล้ว ฝ่าไปได้หรือไม่ บริษัทนี้จะเป็นบริษัทที่แข็งแรง หรือ เป็นแค่บริษัทตามวัฎจักร ที่ต้องอาศัยการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ

และส่วนปีหน้า 2555 นั้น ผลของวัฎจักรต่ำตกจะเริ่มแสดงผล ถ้าไม่มีใครสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างสำเร็จ ก็เตรียมเงินซื้อหุ้นราคาถูก แม้กำไรจะลดลงบ้าง แม้บริษัทจะดูเหมือนหมดอนาคต แต่ถ้าเศรษฐกิจกลับมาอีกทีเมื่อไร ก็สภาพอย่าง ปีทีแล้ว ก็คงมีให้เห็นอีกสักครั้ง

สุดท้ายขอให้ท่านมีโชคในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin