บันทึกการลงทุน 13/04/2557 จบไตรมาส 1/2557 กับเครื่องจักรเดินเศรษฐกิจที่เคยดับไป

ช่วงนี้ผมไม่ได้มีโอกาสเขียนอะไรไว้เป็นบันทึกสักเท่าไรนะครับ ด้วยไม่มีไอเดียวอะไรในการเขียน และงานออฟฟิตก็ยุ่งมาก สงกรานต์ปีนี้ผมก็ไม่ได้หยุดอีกเหมือนปีที่แล้ว

แต่ดีว่ายังว่า พอร์ตหุ้นได้กลับมาหายใจในระดับปกติของพอร์ตผมทั่วๆ ไป ไม่ได้สูงเกินไป ต่ำกว่ามาตรฐานมากไป เรียกว่าหล่นมาตรฐานมาไม่เยอะละกันนะครับ

ช่วงปีนี้เป็นปีที่เรียกว่าเริ่มต้นมาก็เล่นกันใจหายทีเดียว แต่มองโลกในแง่ดีคือ ปีนี้ อาจได้ทำจุดต่ำสุดไปแล้ว

เราไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศมาเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ไตรมาสแล้ว ซึ่งหมายถึงเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักหายไปตัวหนึ่ง ต้องมาพึ่ง ส่งออก-นำเข้า การบริโภค และการลงทุน ซึ่งดูแล้ว เครื่องมือที่ผมเห็นว่าพอเป็นไปได้คือ การส่งออก

เนื่องจากวิธีการดูเศรษฐกิจระดับมหภาคส่วนใหญ่เราสนใจว่าโตเท่าไรมากกว่า ไม่ค่อยสนใจมูลค่าจริงๆของ GDP เท่าไร ส่วนใหญ่เราจะเจอแต่คำว่า โตกี่ % ไม่ได้สนใจ ตัวเลขเท่าไร มาจากไหน

ซึ่งผมเห็นว่าหลายปีๆ มานี้ ตั้งแต่ โปรโมทชั่นการซื้อบ้านช่วงปี ฟรีค่าโอน ถึง รถคันแรก บ้านหลังแรก รวมๆ 4ปี เป็นช่วงสวรรค์ของนักบริโภคอย่างเราๆ รวมถึงบริษัทสร้างบ้าน ผลิตรถด้วย

ซึ่งพวกนี้เป็นนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายจากรัฐบาล ซึ่งตอนนี้หายไปแล้ว ทุกคนตั้่งหน้ารอว่าเมื่อไรจะมีรัฐบาลใหม่เพื่อมาบริหารประเทศ แต่เมื่อไม่มี ก็อย่างน้อย พวกการบริโภคหนักๆ ที่ทำให้มีหนี้ไปหลายปีนั้้น จะเบาลง

ซึ่งด้วยความสามารถบริโภคที่สูงขึ้่นทำให้ดึดดูดการลงทุนให้เข้ามาให้ประเทศไทยมากขึ้น และส่งผลให้ค่าเงินบาทพุ่งไป 29 THB/UDS เมื่อปี55/56 ต่อนั้นการส่งออกก็บาดเจ็บไปเยอะ สังเกตได้จากหุ้นส่งออก

ในวันนี้ การบริโภคหายไป ทำให้การลงทุนลงลดไปด้วย ยิ่งไม่มีรัฐบาลทุนก้อนใหญ่จะชลอทั้งที แถมมีเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองอีก ทำให้เงินทุนที่มีอยู่ตลาดสินทรัพย์ระยะสั้น หนีไปหมด ส่งผลให้ ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงมาแถวๆ 32 THB/USD นั้นละครับ การส่งออกจึงเริ่มกลับมาได้อีกครั้ง

ผมก็เก็บๆหุ้นที่เน้นการส่งออกตัวหนึ่งที่ โมเดลธุรกิจเข้าท่า ไม่ผลิตแบบไร้อำนาจต่อรองมากเกินไป ซึ่งดูได้จาก เงินทุนหมุนเวียน

แต่ผมก็เริ่มเก็บช่วงเวลาที่เร็วเกินไป ติดดอยนานเหมือนกัน แต่ก็เริ่มกลับมากำไรไม่กี่วันนี้ครับ ซึ่งราคาอยู่นิ่งๆ มาตั้งแต่ต้นปี เพิ่งมาวิ่งไปเกือบ 10% ภายในไม่ถึงสัปดาห์ ซึ่งผมหวังว่าคงเป็นเพราะ ไตรมาส 1/2557 นั้นกำไรต้องดีขึ้นมาก เพราะกลับมาส่งออกได้ดีอีกครั้ง กำไรดีขึ้น สามารถจ่ายปันผลได้สูงขึ้น

ผมขอให้การคาดเดาผมถูก เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมคิดไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกา 2556 ติดดอยมากรอบใหญ่อย่างน้อยก็มี เกือบครึ่งปี ระหว่างแต่งพอร์ต ซ่อมพอร์ต กันสนุกเลยนะครับ กว่าจะได้ต้นทุนที่ดีประมาณนี้ครับ

สำหรับใครผ่านต้นปีมาได้ ถือว่าคุณเก่งมากนะครับ ระหว่างนี้ ลงทุนอะไรก็ค่อยๆ ดูนะครับ เพราะผมยังไม่รู้ว่า ประเทศไทยจะมีปัจจัยเสี่ยงอะไรใหม่ขึ้นมาอีกหรือไม่ครับ

แต่ถ้าโชคดี เราอาจจะอยู่ก้นเหวหรือจุดเลวร้ายสุดแล้วจะก็ได้นะครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin