การบริหารบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค

ช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีการเขียนอะไรดีๆ มีสาระเท่าไร ส่วนใหญ่ก็เรื่องบ่นๆ นะครับ เลยไม่ได้มาอัพเดทเท่าไร

แต่วันนี้นั่งดูรายการโปรดของผม และเห็นว่าดีมากๆ นะครับ

รายการ Money talk เทปนี้ เป็นการสนทนาของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ชัดเจนมาก ผมชอบที่ผู้บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มากที่พูดว่า ถ้าสุกี้ส่งตามสายได้ ผมคงปิดบริษัทไปแล้ว นี้คือจุดแข็งของสินค้าประเภทนี้ ที่ยังไม่มีอะไรมาทดแทนได้โดยสมบูรณ์ครับ

สินค้าอุปโภค บริโภค เป็นสินค้าที่มีตัวตน ค่อนข้างยากที่จะมีดิจิตอลมาทนแทน ไม่ว่าจะเป็น เลนส์ โรงแรม อาหาร

สินค้าประเภทนี้ ผมว่าอีก 10-20 ปี ก็ค่อนข้างยากที่จะหาอะไรมาพลิก ตัวสินค้าอาจจะดูน่าเบื่อ แต่เห็นแนวทางการสร้างสินค้าชัดเจน

ดังนั้น แบรนด์สินค้า คุณภาพสินค้า การบริการที่มีคุณภาพ เป็นสิ่งที่บอกได้ถึงการเป็นเจ้าตลาด

สิ่งที่ผมสนใจคือ วิธีการโตแต่ละบริษัทค่อนข้างแตกต่างกัน เช่น

ขยายสาขา
หาพันธมิตร
เข้าควบรวมกิจการ
ส่งเสริม Brand
หาลูกค้าใหม่ๆ
หลีกอำนาจต่อรอง
การบริหารลูกค้าที่ต่างกันมาก

ลองฟังดูนะครับ ได้แนวทางการเป็นบริษัทที่ดีมากครับผม และลองเอา แนวคิดของนักลงทุน VI

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin