บันทึกการใช้จ่ายเงินเพื่อปลดหนี้ให้แม่-26/09/2014 (1): ปฐมบทการปลดหนี้ แผนกลยุทธ์ต้องง่าย สื่อสารเข้าใจกับผู้ทำ

ช่วง2-3ปีที่ผ่านมา ผมได้สนุกสนานกับการใช้เงินเดือนมากจนลืมด้านคุณแม่ไป จนวันดีคืนดี แม่ผมก็เดินมาบอกว่าจะให้ผมไปกู้ 1 ล้าน เพื่อปลดหนี้บัตรเครดิต

ผมนั่งฟังถึงกับอึ้ง แม่ผมมีหนี้บัตรเครดิตเกือบล้าน แม้จะรุ้ว่า ชีวิตแม่ชอบความใช้จ่าย แต่ไม่คิดว่าจะมีหนี้มหาศาส ขนาดนี้ เลยถามๆ ว่าสรุปแม่มีหนี้เท่าไร สรุปประมาณ 5ล้านเกือบ6ล้าน

แม้ แม่จะบอกว่า จะจ่ายเอง แต่กู้ชื่อผม ผมก็ไม่เห็ฯด้วย เพราะแม่ต้องหามาจ่ายอยู่ดี ยิ่งคนที่ระเบียบวินัยทางการเงินไม่แข้งแรง แบบแม่ผมด้วย ยิ่งน่าห่วงครับ

โดยแบ่งเป็นหนี้ปลูกตึก 5 ล้าน นี้บัตรเครดิต อีกประมาณ 7-8 แสน ผมถึงกับเงิบจริงๆ แม้ก่อนหน้าผมไม่ต้องการยุ่งกับหนี้สินแม่ เพราะเยอะ และแม่ก็ไม่อยากให้ผมไปยุ่งเกี่ยว

ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาผมสนุกกับการถลุงเงินมากไปหน่อย ค่ากล้อง ค่าโมเดล ค่าเที่ยว จนลืมกระทั่ง เงินจะใส่พอร์ตหุ้น แต่พอมาวันนี้แม่พูดเรื่องกู้ เงินมาปลดหนี้ ผมไมเห็นด้วย อาจจะหาที่ๆ ดอกเบี้ยต่ำกว่า มาโปะ แต่ก็เพิ่มระยะเวลาขึ้นอีก

สิ่งที่ผมขัดมากที่สุดอย่างหนึ่งคือ เวลาถามเรื่องเงิน แม่จะไม่ยอมบอกความจริงเท่าไร เลี่ยงๆ แต่ปัญหาของผมคือ ยิ่งไม่รู้จำนวน การบริหารจัดการก็ยากขึ้น

วงจรอุบาท ที่ผมเกลียดมากที่สุดคือการ กู้เงินที่หนึ่งไป โป๊ะอีกที ผมถามแม่ว่า ดอกเท่าไร แม่ก็ไม่รู้ ผมเลยคิดว่า จะจัดการเอง

ดังนั้นผมต้องตั้งกลยุทธ์ และ เป้าหมาย ต้องเข้าใจง่าย ชัดเจน เพื่อนำไปปฎิบัติต่อได้จริง อุปสรรคของการปฎิบัติคือ ระยะเวลา ยิ่งนาน ยิ่งเสี่ยง อาจมีปัจจัยคาดไม่ถึงเกิดขึ้นได้ 

ผมเลยตั้งแผนไว้โดยมีใจข้อสำคัญของแผนว่า "ไม่แตะสินทรัพย์ ไม่ยุ่งเงินกู้ บริหารกระแสเงินสด"

โดยเหล่านี้ คือหัวใจในการเดินกลยุทธ์

แผนการขั้นแรก เริ่มจากขอ สลิป ใบเก็บตัง บัตรทุกใบเครดิต ทุกใบมากองก่อน เพื่อใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการ

ขั้นที่สอง ลดเจ้าหนี้ บัตรมีกี่ใบเท่ากับเจ้าหนี้ตามนั้น ต้องลดจำนวนลง ให้เร็วที่สุด

ขั้นที่สามไม่จ่ายขั้นต่ำ จ่ายที่ดอกต้องลด ไม่จ่ายขั้นต่ำเด็ดขาด

เป้าหมายแรกคือ ปลดหนี้ให้แม่ได้
เป้าหมายรอง ระหว่างทาง ถ้ามีอะไรอะไรเพิ่มพูลประสบการณ์ หรือ เพิ่มกระแสเงินสดได้ต้องทำ
เป้าหมายรองที่ห้ามลืม ถ้านำงานอดิเรกแปลงเป็นเงิน ทำซะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin