บันทึกการใช้จ่ายเงินเพื่อปลดหนี้ให้แม่-29/09/2014 (3) แค่ 80 บาท ก็ซื้อไม่ได้ กับชีวิตเหมือนเริ่มใหม่อีกครั้ง

วันนี้เป็นวันแรกที่ผมเริ่มกลับไปทำงานในชีวิตประจำวัน โดยใช้เงินตามที่ได้วางแผน คือไม่เกินวันละ 200 ให้ได้ และถ้าเป็นไปได้ผมจะลดลงให้เหลือ วันละ 100 ให้ได้ เพื่อนำมาจ่ายหนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อก่อนคือ
-ข้าวเช้า 60 บาท
-กินข้าวมื้อ 45 บาท
-ซื้อผลไม้ รวมๆ 40 บาท
-ออกไปซื้อโกโก้ Amazon กิน 50 บาท
-เข้า 7-11 กินขนม คือ 50บาท ขึ้น
-รอบเย็นไปซื้อ ไก่ทอด กิน ประมาณ 20-35 บาท
- 7-11 อีก 50 บาท
-รถกลับบ้าน 25 บาท

วันแรก
ข้าว 35 บาท
ผลไม้ 20 บาท
ค่ารถกลับบ้าน 25 บาท

แต่สิ่งที่ค่าหายไปจากความรู้สึก ผมจะชอบอ่านหนังสือมากๆ วันนี้มีหนังสือกล้อง เล่มละ 80 บาท ผมได้แต่มองตาละห้อย แล้วคิดว่า เก็บไว้ก่อน ค่อยซื้อ วันหลัง สรุปทั้งที่เมื่อก่อนผม ซื้อของพวกนี้ได้สบายๆ แต่ตอนนี้ ไม่สามารถซื้อได้เลยแม้แต่น้อย

พอเสร็จแล้ว ผมก็มานั่งคำนวณว่า เดือนนี้เหลือ อะไรเท่าไร สรุป คือ ยังพอมีเงินปันหลักครึ่งหมื่นเหลืออยู่ ก็เลยถามคุณแม่ว่าจะไปจ่ายพวกนี้เมื่อไร เท่าไร และคุยเรื่องกู้เงินมา ปิดบัตร

ผลที่ได้คือ แม่ก็ไม่มีเงิน ต้องไปวนบัตร หรือ กู้มาจ่ายอีก ทำให้ผม ปรี้ดแตกทันที ว่าทำไมไม่บอกเรื่องพวกนี้ได้วางแผนปิดบัตรใหม่ก่อนที่จะไปปิดบัตร เพราะ บัตรสูงๆ บางใบขั้นต่ำก็ 30,000 บาท ซึ่งตอนนี้ผมไม่มีเงินเยอะขนาดจะจ่ายขั้นต่ำได้ให้ครบทุกใบ

ซึ่งผมก็เลยได้ด่ากราด ตั้งแต่แม่ยัน ยาย ที่ไปให้ท้ายคนอื่นๆ แล้วให้แม่รับภาระคนเดียว และสุดท้ายแม่เกษียณ ผมก็ต้องมารับภาระต่อด้วย  รวมถึงหอที่ผ่อนมา 12 ปี แล้ว เงินค่าผ่อนลงไปได้ ไม่ถึงครึ่ง รายได้ก็ไม่ได้ แถมขาดทุนอีกมาตลอด สรุป ต่อให้แม่ผมทำงานอยู่ เงินเดือนแม่ผมก็จ่ายได้ แค่ค่าบัตร ขั้นต่ำของบัตร

นี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งครับ คนที่มีรายได้สูงๆ เงินเดือนสูงๆ ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม รายจ่ายมันสูงตามไปด้วย

แต่ที่โมโหที่สุดคือ ขอ ข้อมูลอะไร แม่ก็ไม่บอก แม้แต่เรื่องสำคัญขนาดนี้แม่ก็ไม่บอก ปัญหาไม่ใช่อยู่อะไรนะครับ ผมมีปัญหาที่ ไม่สามารถวางแผนจัดการได้ ทำให้ผิดพลาดไปหมดด้วย

ด้วยเงินเดือนผม และ เงินปันผล เมื่อก่อน สามารถซื้อของฟุ่มเฟือยได้ หลักหลายหมื่น ต่อเดือน กลายเป็นคนไม่มีความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย กลับไปเมื่อต่อเริ่มต้นเขียน Blog นี้อีกครั้ง ยอมรับว่า วันแรก แม่งยาก ทำตัวให้จนเหมือน 5 ปีที่แล้ว ผมพูดเลย โครตยาก แต่ยังเป็นไปได้

แต่ระหว่างวันก็มีเพื่อนมากวนประสาทอีก ทำให้ผมอารมณ์เสียขั้นรุนแรงเหมือนกัน แต่ก็ผ่านไปได้ กลับถึงบ้าน ตังแทบจะอยู่ครบ แต่ติดที่ว่า อารมณ์ด้านมืดครอบงำอย่างรุนแรง โชคดีที่แม่ หรือ น้าไม่อยู่บ้าน ไม่งั้นบ้านแตกแน่นอน เพราะเหมือน เก็บกดมาทั้งวัน

แต่สุดท้ายก็ต้อง  มาสงบสติอารมณ์ลงได้ด้วย อ่าน Manga ครับ

ที่ผมหลงใหลใน CG, Anime,งานศิลปะมากที่สุด เมื่อผมเครียดสุดมาก สุดท้ายของเหล่านี้จะนำผมออกมาจากอารมณ์ที่เป็นสีดำแง่ลบ 
และทำให้ผมกลับมาพร้อมคำว่า ลองสู้ดูแบบใน Anime ทุกครั้ง พระเอกอาจจะงี่เง่า โง่ แต่สุดท้าย ส่วนใหญ่ก็จะสู้ไม่ถอย แพ้บ้างแต่สุดท้าย ก็จะกลับมา ด้วยความสามารถที่เก่งกว่าเดิม

พอมาถึงจุดนี้ ผมอาจต้องหาทางเร่ง Cash flow ให้เพิ่มกว่านี้ด้วยวิธีใด วิธีหนึ่งครับผม

สุดท้ายวันนี้ ผมได้เรียนรู้เรื่อง
- มีหนี้ คนในครอบครัว ควรต้องให้ข้อมูลครบถ้วน รวมทั้งวางแผนให้คนในครอบครัวเข้าใจ
- ยอมรับสิ่งที่ตัวเองเป็น คนเรามีขึ้นมีลง
- เรียนรู้กับสิ่งที่เราเคยเป็น และยอมรับมัน
- เอาเงินมาหมุนจากบัตรเครติด มาจ่ายหนี้ เป็นไรที่เหี้ยมาก

- อารมณ์ด้านมืด น่ากลัวมาก ผมก็สงสัยว่า โมโหแม่ได้แรงขนาดนันเลย รึ


สุดท้ายก็ ผ่านไปกับวันแรก วันต่อๆ ไป คงชินไปเอง อีก 2-4 ปี หนี้น่าจะหมดครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin