บันทึกการลงทุน 1/8/2555 อีกวันที่โลกการลงทุนรอข่าวมหภาค และ 1200 ของ SET

ช่วงนี้การลงทุนสำหรับผม ก็อยู่จุดที่สูงสุดในชีวิต แต่ความจริงก็เป็นแบบนี้เรื่อยๆ มาสักพักแล้ว

แต่สิ่งที่ผมเริ่มรู้สึกเบื่อคือ หุ้นในตลาดนั้น เริ่มแพงหนีไปหมดแล้ว ไม่ค่อยมีราคาต่ำ คุณภาพสูงเลย พอร์ตของผม เมื่อก่อนหุ้น P/E จะไม่เกิน 8-9 เท่า แต่ตอนนี้เกินไปหมดแล้ว บางก็มี P/E 30 กว่าเท่า โผล่มาใน พอร์ตด้วยซ้ำ

ดังนั้นการเลือกหุ้นใหม่ช่วงนี้ ต้องพยายามหาหุ้นเติบโต Growth Stock ให้พอได้ การเติบโตให้ได้ และค่อยเข้าไปซื้อเก็บ ลุ้นกำไรจากผลประกอบการที่มีปริมาณ สูง ซึ่งความจริงผมชอบหุ้นที่โตประมาณ 2-3 % ต่อไตรมาส หรือ เทียบกับไตรมาสเดียวกันเมือ่ปี่ที่แล้ว ถ้าได้หุ้นแบบนี้ ถือสัก 2-3ปี รับรองครับ ไม่มีขาดทุน และกำไรแน่นอน

ส่วนตลาดบ้านเรา ก็ วิ่งๆ วนๆ แถว 1200 มาหลายเดือนแล้ว คือ มี 1200 เป็นทางผ่าน แตะจุด 1200 เมื่อไร ไม่ทะลุ ก็ หลุด ทันที ความจริงก็เป็นโอกาสเล่น สั้นได้เหมือนกัน

ส่วนคืนนี้ เป็นคืนที่คนรอ คอย Fed หรือ ธนาคารกลางสหรัฐ จะออกมากล่าวอะไร บ้างก็ลุ้น QE3 อยู่ แต่ผมคิดว่า น่าจะเป็นไปได้ยาก

ส่วนทางยุโรป หลังจากผ่านข่าวกรีซเลือกตั้งและคงไม่ออกจาก Euro zone กลายเป็น เริ่มมีกระแสข่าวว่า กรีซจะโดนขับออกจาก Euro zone แทน ซึ่งก็ไม่กี่เดิอนเองนะครับ สำหรับข่าวกลับหัวกลับหางนี้

สุดท้าย ช่วงนี้ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจมากนัก ออกแนว Side way กว้างๆด้วย New high ต่ำลง แต่ New low ยังสูงขึ้น หุ้นพื้นฐานดี ราคาถูกเริ่มหายาก แต่ถ้าตลาดทะยานต่อไป อาจจะหายากขึ้นอีก

ส่วน P/E ตลาด 15.5 เท่า ส่วนตัวหวังว่า ผ่านช่วงงบ ไตรมาส 2 แล้วคงทำให้ P/E ต่ำลงมาได้บ้าง แต่ถ้าทางตรงข้าม ก็รอดู กุมภา ปี 56 เลย ว่าจะพอทำให้ P/E ตลาดแถว 1200 ลงมาได้ไหม

อย่างไรก็ตาม จะลงทุนอะไร ขอให้ตอบตัวเองได้นะครับ ว่าทำไมถึงลงทุน ถ้าพลาดแล้วจะเสียอะไร ได้แล้วจะได้อะไร

โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin