สร้างแผนการเงินส่วนตัวกำหนดทิศทางชีวิต


จากบทความ รายได้ประจำกับชีวิตมนุษย์เงินเดือน ไม่มีความสุขจริงหรือ เรื่่องหนึ่งที่ผมได้บอกเรื่องเกี่ยวกับการวางแผนรายจ่าย

เรามักจะขาดการวางแผนเรื่องรายจ่ายครับ ลองคิดดู คนส่วนใหญ่จะมีรายจ่ายเกือบทุกวัน แต่การได้มาของรายได้นั้นไม่ได้ทุกวัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เราหมุนเงินไม่ทันเสมอ

ผมเลยเสนอวิธีการวางแผน

ลองวางแผนดูครับ ว่า เราจากนี้จนตาย ต้องใช้เงินเท่าไร เป็นแผนระยะยาว เอาแบบง่ายๆนะครับ วางรายจ่ายจากปัจจุบันนี้ละครับ เพราะอย่างไร แผนที่ดีต้องโดนปรับปรุงอยู่เสมอ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน

ให้ลองดูครับ
-รายจ่ายประจำต่อเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เป็นต้น
-รายจ่ายประจำวัน ค่ากิน ค่าดื่ม ค่ารถ
-รายจ่ายที่ต้องเกินขึ้นแน่นอนในอนาคต ค่าเรียนลูก
-ต้องงบของรายจ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เจ็บป่วย รักษา

 ผมเคยเจอเพื่อนคนนึง จบคอมพิวเตอร์ พูดเรื่องวางแผน มันดันเอาเรื่องเงินเฟ้อมาอ้าง ว่าต่อไปเงินเฟ้อจะถึง ขนาด ข้าวแกง จานละ 100 นั้นจะแพง โน่นจะแพง จนสุดท้าย มันก็วางแผนไม่ได้ ผมคิดในใจ กูจบเศรษฐศาสตร์ ยังไม่คิดมากเท่ามึง

พอได้แผนแล้ว เราจะพอคาดการณ์ได้ว่า เงินขั้นต่ำที่ชีวิตควรต้องมีคือเท่าไร นี้คือเป้าหมาย ที่ควรต้องหาเงิน และสะสมให้ได้

จากนั้นกลับมาที่แผนระยะกลาง อาจยาวมากกว่า 1 ปี เช่น การที่ต้องมีเงินผ่อนอะไร ซื้อสินทรัพย์ที่เราต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้มา ไม่ว่าจะเป็นเงินสด หรือ เงินผ่อน ที่เกิดขึ้นจริงแน่นอน หรือ กำลังจะเกิดขึ้น เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ต้องซื้อเท่าไร ผ่อนเท่าไร ดาวน์เท่าไร ได้ทราบถึง เงินที่ต้องมี และระยะเวลาที่ต้องใช้ เพื่อทราบถึงความปลอดภัยของภาระการใช้เงินของท่าน

สุดท้าย แผนระยะสั้นครับ เท่าของผมจะกำหนดเป็นรายเดือน สำหรับคนที่ได้เงินเดือน แต่น่าจะคำนวณได้ง่ายสุด นั้นคือ พวกรายจ่ายประจำวัน และ รายจ่ายประจำเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน ให้ดีอยากให้รวมค่าการลงทุนไปด้วย ว่า เดือนหนึ่ง เราต้องการลงทุน หรือ เก็บออมแค่ไหน

ซึ่งวิธีการปฎิบัติจริงๆ ก็ทำจาก ล่างขึ้นบน สร้างแผนสั้นมาให้ได้ก่อน และค่อยตามลำดับนำระยะกลาง เข้ามาเพิ่ม และปิดด้วยระยะยาว วิธีนี้เห็นได้ชัดเจน มีรูปธรรม

อีกวิธีหนึ่งคือ สร้างแผนจากระยะยาวลงมา โดยใช้ ความฝัน จินตนาการ และค่อยๆ แตกมาเป็นความจริงด้วยระยะสั้น และ กลาง

ถ้าเราจัดการให้สมดุลได้ เราอาจมีความสุขกับชีวิตมากกว่านี้ โดนไม่ต้องแสวงหาสิ่งที่ตัวเองไม่มีก็ได้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin