ระยะเวลา 1 ปีกับตัววัดพอร์ตการลงทุนแบบพื้นฐาน

คนที่เริ่มแสวงหาความมั่งคั่งให้กับชีวิต หรือ อิสระทางการเงิน ทุกคนต้องมีพอร์ตการลงทุนเป็นส่วนใหญ่ ไม่นับพวกสร้างธุรกิจนะครับ

ในการลงทุน เราต้องหาสินทรัพย์ที่มีค่าและน่าจะเติบโตได้มาไว้เป็นการครอบครองของเรา

ส่วนใหญ่การสร้างพอร์ตนั้น จะดูสินทรัพย์ที่อยู่ในการดูแลว่ามีการเดิบโตมากแค่ไหน ซึ่งระยะเวลาที่ใช้วัดกัน ส่วนใหญ่จะใช้เวลา 1 ปี

1ปี เป็นเวลาที่ไม่สั้นไม่ยาวมาก และมีตัวเป้าวัดได้อย่างดี คือ อัตราดอกเบี้ยจากเงินออม ซึ่งใช้เป็นหลักในการวัดการเติบโตได้อย่างดี

ทำไมถึงเป็นดอกเบี้ยเงินฝาก?

ดอกเบี้ยเงินฝากนั้น ใช้เป็นพื้นฐานในการเป็นเป้าวัดในการลงทุนทุกประเภท เพราะดูเหมือนไม่มีความเสี่ยงเลย แค่เอาเงินไปนอนเล่นในสถาบันการเงิน จะถอนเมื่อไรก็ได้ อยู่ครึ่งปี ก็ได้ดอกทีหนึ่งเป็นอย่างน้อย

ซึ่งในช่วงเวลาหนึ่งปี เราจะได้ดอกเบี้ยตามที่ธนาคารประกาศไว้แน่นอน ดังนั้น ถ้าเราจะทำอะไรเสี่ยง กับเงินของเรา เค้าจะให้คิดว่าทำแบบนี้เสี่ยงเจ๊ง เสี่ยงขาดทุน ให้เอาเงินไปฝากธนาคารดีกว่า ต้นไม่หาย และ ได้ดอกด้วย ถึงจะน้อยก็ตาม

ดอกเบี้ยตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว ควรต้องเท่ากับเงินเฟ้อ แต่ความจริงดอกเบี้ยนั้น ไม่เท่ากับเงินเฟ้อที่เดียว

ซึ่ง ตัววัดที่จับต้องยากแต่ดีที่สุด คือ เงินเฟ้อ

ส่วนใหญ่เงินเฟ้อจะโดนประกาศโดยหน่วยงานรัฐ ซึ่งเงินเฟ้อเป็นตัวทำให้เงินของเราลดมูลค่าลง จึงเป็นสาเหตุที่ทำไม ไม่ค่อยมีคนแนะนำให้เอาเงินฝังดิน เงินฝังดิน ได้ความปลอดภัยอย่างเดียว แต่ไม่ได้ผลตอบแทน

เงินเฟ้อเป็นอีกเป้าหนึ่งที่เราต้องนำมาคำนวณ ว่าต้องทำให้เงินลงทุนเรามากกว่าเงินเฟ้อให้ได้

ซึ่ง ดอกเบี้ย กับ เงินเฟ้อ เป็นตัววัดค่าอย่างง่ายๆ ที่สามารถนำมาเป็นเป้าหมายในการลงทุนไม่ยากนัก

สุดท้าย ผมเคยได้ยินคนพูดว่า "คิดคำนวนให้ดี การลงทุนของเรานั้นได้ผลตอบแทนแค่ไหน ดีไม่ดีฝากเงินให้ธนาคารอาจได้ผลตอบแทนสูงกว่า" เป็นคำพูดที่รุนแรงมากสำหรับคนที่พยายามหลอกตัวเองอยู่ครับ แต่ถ้ามองตรงกันข้าม คือ สุดท้ายเราก็มีทางเลือกในการลงทุน ทำไมต้องนำทุนเราไปทนด้วยครับ

โชคดีในการลงทุนนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin