ต้นทุน ข้อมูลกำหนดการเติบโตของบริษัท

ต้นทุน ถือเป็นรายจ่ายของการทำธุรกิจ ธุรกิจต้องมีต้นทุนในการดำเนินงานต่างๆ แต่ละธุรกิจหรือบริษัทนั้น ทำหน้าที่นอกจากหารายได้แล้ว ต้องจัดการต้นทุนให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปที่สุด ด้วย

ลักษณะของผล ประกอบการ

รายได้ - รายจ่าย = +
ถ้าต้นทุนน้อยกว่าถือเป็นกำไร

รายได้ - รายจ่าย = -
ถ้ามากกว่าเป็นขาดทุน

รายได้ - รายจ่าย = 0
ถ้าออกมาพอดีถือว่า เสมอตัว

ต้นทุนแต่ละธุรกิจนั้น มีความแตกต่างกันไป แต่ละบริษัท แต่ละอุตสหกรรม นั้นมีการดำเนินธุรกิจไม่เหมือนกัน เช่น วัตถุดิบที่ใช้ผลิตสินค้า แรงงานที่ต้องใช้

ซึ่งบางธุรกิจอาจไม่ต้องการวัตถุดิบอะไรเลยก็ได้ เช่น การบริการ หรือ การเงิน แต่จะไปหนักที่แรงงานที่ต้องใช้ อาจต้องมีทักษะในการจ้างสูงจำนวนมาก ในทางตรงข้าม ธุรกิจบางจำพวกต้องการใช้วัตถุดิบเป็นหลัก เช่น อุตสหกรรมการผลิตต่างๆ เป็นต้น

ส่วนใหญ่ ผู้จัดการบริษัทนั้น มีหน้าที่ทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างไม่มีปัญหา และอาจต้องหาทางลดต้นทุนให้บริษัทด้วย ถ้าบริษัทไหนต้นทุนนั้น มีเกินความจำเป็น บริษัทนั้นๆ ย่อมมีกำไรที่เกิดขึ้นให้ผู้ถือหุ้น น้อยตามไปด้วย

ในประวัติศาสตร์การทำธุรกิจ หลายๆ ครั้ง บริษัทนั้นให้ความสะดวกกับ ผู้บริหารมากกว่า เกินความจำเป็น จนกลายเป็นขาดทุน จนล้มละลายก็มี

การใช้จ่ายต้นทุนประเภทนี้ ทำให้เกิดต้นทุนที่ไมจำเป็น เหมือนการทุจริต หรือ คอรัปชั่น ในภาครัฐ ที่โกงกัน ทำให้ต้นทุนบางอย่างสูงขึ้นและใช้เงินไปโดยไม่จำเป็น แต่พอมันแฝงในภาคธุรกิจเอกชน การตรวจสอบจะทำยากขึ้น เนื่องจากไม่มีนักข่าว ผู้เสียผลประโยชน์ แหกปากโวยวาย หรือ สาวไส้กัน ตามโครงการทุจริต

แต่ภาคเอกชนนั้น ก็จะมีเครื่องมือ แผนกตรวจสอบภายใน และ ผู้สอบบัญชี เป็นคนรับรองงบ แม้จะไม่ได้ 100% แต่ถ้าขนาดผู้สอบบัญชีไม่กล้าลงความเห็น หรือ ให้ความเห็นแบบไม่ดี นั้น ก็ต้องพิจารณาบริษัทที่ท่านลงทุนหน่อยนะครับ และเป็นสาเหตุ ทำไมก่อนอ่านงบการเงินต้องอ่านหน้าผู้สอบบัญขีก่อน

สุดท้าย การเข้าใจต้นทุน การเข้าใจโครงสร้างต้นทุน จะทำให้สามารถเข้าใจได้ว่า กำไรปีนี้จะไปในทิศทางไหน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม