การจำแนกหุ้นของ ปีเตอร์ ลิน (Peter Lynch)


ปีเตอร์ ลิน (Peter Lynch) เป็นนักลงทุนระดับตำนานคนนึงของโลก แต่ระยะเวลาการทำงานค่อนข้างสั้น คือไม่กี่ 10 ปี เมื่อเทียบกับ วอร์เรน บัตเฟต ถือว่า สั้นมาก แต่ด้วยผลงานการบริหารกองทุนของ แม็คเจ็ลลัน และผลตอบแทนสูงตลอดช่วงการบริหาร และการมองที่พื้นฐานให้ออก 

วิธีที่ปีเตอร์ ลิน (Peter Lynch) บอกเล่าถึงการลงทุนหรือหาหุ้น คือ ให้สังเกตุในชีวิตประจำวัน หาหุ้นตามร้านสะดวกซื้อให้ได้ การหาหุ้นที่ดีในชีวิตประจำวัน ที่เราพบได้ง่ายในชีวิตประจำวันและ คาดเดาถึงการเตืบโตให้ได้ หุ้นเด้ง ทฤษฎีงานเลี้ยง อีกเป็นต้น

หนังสือหลายเล่ม ที่ปีเตอร์ ลินเขียนมา นับเป็นตำราของนักลงทุนสายพื้นฐานจริงๆ  สำหรับผม ยิ่งเล่มที่ชื่อ One up wall street หรือ ชื่อภาษาไทยว่า "เหนือกว่าวอลสตรีท"   ที่เรียบเรียบโดย ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร จากสำนักพิมพ์ ฟิเดลลิตี้ โดยตามไปดูได้ที่เว็บ http://www.fp.co.th/

ปีเตอร์ ลิน (Peter Lynch) ได้อธิบายหรือการจำแนกหุ้น ไว้ 6 อย่าง ซึ่งบางหุ้นอาจจะเป็นได้มากกว่า 1 อย่าง แต่ก็ถือว่าเป็นการจำแนกหุ้น ได้หลักแหลมและเห็นภาพชัดเจนอย่างแท้จริง

หุ้นเติบโตช้า (Slow Growers)
หุ้นฟื้นตัว (Turnarounds)
หุ้นวัฎจักร (The Cyclical)
หุ้นสินทรัพย์มาก (The Asset Plays)
หุ้นโตเร็ว (The Fast Growers
หุ้นแข็งแกร่ง (The Stalwarts)

จากหนังสือของปีเตอร์ ลิน เหนือกว่าตลาด หรือ On up wall street ทีให้ผมเข้าใจว่า ถ้าคุณต้องการรวยด้วยหุ้นหลายๆ เด้ง คงต้องมอง หุ้นฟื้นตัว หุ้นเติบโต หุ้นวัฎจักร ให้ออกครับ ว่าหุ้นไหนมีลักษณะลงมาที่ข้อใด

ซึ่งการอ่านงบย้อนหลังไปหลายๆปี จะทำให้เราเห็นถึงลักษณะของหุ้นนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร มีหุ้นหลายๆ ตัว ที่กำไรดีเลิศ ปีเดียว แต่ปีอื่นๆ สุ่มเสี่ยง ขาดทุน หุ้นพวกนี้ ต้องหลีกให้ไกลเป็นต้น

ถ้าคุณเข้าใจว่า หุ้นที่คุณศึกษาอยู่ลักษณะการดำเนินงาน เป็นอย่างไร ชีวิตการลงทุนของคุณจะง่ายขึ้นครับ ซึ่งผมจะมาอธิบายเพิ่มเติมอีกในบทความต่อๆ ไป

โชคดีในการลงทุนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

การลงทุนทางตรง การลงทุนทางอ้อม