ความเสี่ยงในการลงทุนคือเพื่อนร่วมทางคุณตลอดไป (1): The risk in investment:

ความเสี่ยงในความคิดผมคือ อะไรที่ไม่แน่นอน, อนิจจัง อะไรที่อาจเกิดขึ้นได้, อะไรที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ไม่ว่าในอัตราต่ำเท่าไร

การลงทุนในหลักทรัพย์หรือในหุ้นนั้น การเปลี่ยนแปลงของราคาเป็นสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ และการเปลี่ยนแปลงราคานั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดว่าการลงทุนนั้นจะขาดทุนหรือกำไร

ราคาหุ้นขึ้นเรากำไร และถ้ามันขึ้นไปถึงเมื่อไรเราไม่สามารถกำำหนดได้
ราคามันลงเราก็ไม่รู้ว่ามันจะลงถึงเมื่อไรซึ่งก็ถือว่าเราไม่สามารถกำหนดได้เช่นกัน

สิ่งที่ทำให้นักลงทุนมีปัญหาต่อการลงทุนมากที่สุดคือ การขาดทุน สิ่งนี้ไม่ว่าเป็นใครมือใหม่มือเก่า เซียนหุ้น แมงเม่านั้นก็เป็นสิ่งที่เราไม่ปรารถนาเหมือนกัน เพราะทุกคนลงทุนเพื่อกำไร ไม่ใช่เพื่อขาดทุน แต่ในเมื่อมันขาดทุนแล้วจะทำอย่างไร

ความเสี่ยงนั้นมาพร้อมกันกับการลงทุน เมื่อคุณพร้อมลงทุนแล้ว ความเสี่ยงคือเพื่อนร่วมทางคุณตลอดไป โดยความเสี่ยงนั้น คือการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นนั้น

ดังนั้นเราต้องมาจำกัดความเสี่ยงก่อนว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะสถานะภาพทางการเงินของทุกคนนั้นไม่เหมือนกัน

บางคนรับความเสี่ยงได้มากด้วยหลายประการ เช่น อายุน้อย ไม่มีภาระครอบครัวเป็นต้น
บางคนรับความเสี่ยงได้น้อย เพราะ อายุมาก เลิกทำงานแล้ว มีลูกมีเมียต้องดูแล

เราต้องคำนึงถึงปัจจัยที่สำคัญเืพื่อการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นตัวกำหนดด้วยว่า ความเสี่ยงนั้นเราจะสามารถรับได้มากน้อยแค่ไหน

อ่านแล้วคิดตามนะครับ

อีก 1 เืดือนข้างหน้า หุ้นที่เราซื้อไว้ เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท กลายสภาพเป็นดังนี้

ถ้าหุ้น + 50 % เป็น 15,000 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม
ถ้าหุ้น + 10 % เป็น 11,000 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม
ถ้าหุ้น + 5 % เป็น 10,500 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม

อันนี้เป็นความเสี่ยง ที่ เป็นบวก บางคนอาจจะรับไม่ได้ก็ได้ เพราะอาจอยากได้มากกว่านี้ ก็ต้องหาวิธีบริหารให้ได้แล้วกันนะครับ

อ่านต่อ

ไม่มีการเปลียนแปลงเลย 0 % เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม
ในทางเศรษฐศาสตร์การลงทุนนั้นมักจะเปรียบเทียบกับทุกสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่ง ในกรณีนี้ เทียบเท่ากับถือเงินสดไว้เฉยๆ ไม่ต้องจ่ายค่านายหน้าด้วยซ้ำ แต่ถ้าว่าผิดไหม ต้องถามกลับไปว่า คุณพอใจรับความเสี่ยงนี้ไหม

สุดท้าย

ถ้าหุ้น - 5 % เป็น 9,500 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม
ถ้าหุ้น - 10% เป็น 9,000 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม
ถ้าหุ้น -50% เป็น 5,000 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม
ถ้าหุ้น -100% เป็น 0 บาท เรารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม (ถ้ามันไม่ล้มละลาย เลิกกิจการ โอกาศก็น้อยมาก)

นี้คือ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

คุณพร้อมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดในข้อไหนก็ได้ กับการลงทุนครั้งนี้ได้ระดับไหน

จากประสบการณ์ชีวิตผมเคยขาดทุนสูงสุด 70% เป็นช่วงที่ผมไม่ได้สนใจตลาดหุ้นเท่าไร พูดง่ายๆ ก็คือ ทิ้งไม่สนใจไรกับตลาดเลย

แต่เคยได้กำไรสูงสุด 500%

หรือแบบจำพวก ได้กำไร ประมาณ 300% แล้วถือไว้เพลิน จนพลิกกลับมาขาดทุน ก็มี

นี้ละครับ คือความเสี่ยง เดี๋ยวผมจะพูดในบทความต่อๆ ไปเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงต่อนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin