Who is Warren Buffet: วอร์เรน บัฟเฟตต์คือใคร

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) คือใคร ทำไมเค้าถึงสำคัญกับการลงทุน



เค้าว่าใครที่ชอบเดินไปร้านหนังสือในหมวดธุรกิจหรือการลงทุนต้องเคยเห็นหน้าคุณลุงคนหนึ่ง หน้าตาผ่องใส ใส่แว่นกรอบใหญ่ในหนังสือหมวดนี้ นั้นละครับ คือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet )

ผมเ็ห็นหนังสือของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) ตั้งแต่ผมยังไม่เข้าไปในการลงทุนเลย โดยหนังสือเล่มแรกๆ แปลโดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ซึ่งได้ ยึดถือแนวทางการลงทุนแบบ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) ด้วยเช่นเดียวกัน

โดยในปัจจุบันมีหนังสือของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) ออกมาหลายเล่มมาก รวมทั้งได้รับการแปลเป็นภาษาไทย (น่าจะมากกว่าตำราสอนลงทุนในหุ้นด้วยซ้ำ) ซึ่งเราสามารถหาอ่านกันได้ง่ายและสะดวกมากในปัจจุบัน

วอร์เร็น เอ็ดเวิร์ด บัฟเฟตต์ เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1930 ที่โอมาฮา, เนบราสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปัจจุบันเป็นนักลงทุน,นักธุรกิจชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงระดับโลก
เขาเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์
เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปี ค.ศ. 2008 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์
โดยมีทรัพย์สินประมาณ $50.0 พันล้าน 
มักจะได้รับฉายาว่าเป็น เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา  หรือไม่ก็ ปราชญ์แห่งโอมาฮา และใน ปี พ.ศ. 2551 ได้ป็นเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกด้วยจำนวนเงิน 62,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ



ซึ่งจากประวัติศาสตร์คือ พระรอง เศรษฐีโลก จากบิลเกตมาตลอด พึ่งมาได้ อันดับ 1 ของโลกเมื่อบิลเกตนั้น ลาออกจากไมโครซอฟ

แม้จะเป็นรองแค่บิลเกต แต่ก็นับว่า ร่ำรวยอย่างมหาศาลจากการลงทุนใน หลักทรัพย์ หุ้น ในตามแบบฉบับของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) ซึ่งเป็นหลักการที่ง่ายและเป็นแบบพื้นฐานมากจนไม่น่าเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จได้ เพียงแค่สนใจว่า ธุรกิจนั้นมีกำแพงกั้นที่แข็งแกร่งไหม เข้าใจง่ายไหม มีอนาคตไหม เป็นต้น

แต่ในโลกของความเป็นจริง ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) นั้นประสบความสำเร็จได้ขนาดไหน จากวิธีการลงทุนง่ายๆ โดยดูจากมูลค่าสินทรัพย์และการจัดลำดับของ นิตยสาร Forbes ได้ทำการจัดลำดับไว้

ซึ่งผมเห็นว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ ( Warren Buffet ) เป็นนักลงทุนอีกคน ที่เราควรศึกษาแนวทางการลงทุนไว้เพื่อประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการลงทุนของเรานะครับ

ซึ่งผมจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin