อิสรภาพทางการเงินคำนี้ที่ปรารถนา

อิสรภาพทางการเงิน คำนี้เป็นที่ปรารถนาของที่ยังไม่มีฐานะร่ำรวย ทุกคนที่ยังทำงานอยู่หรือเป็นมนุษย์เงินเดือนยังต้องพึ่งพาเงินจากรายได้รูปแบบต่างๆ ที่เรายังต้องลงมือทำเองอยู่ เช่น เงินเืดือน การค้าขาย เป็นต้น บางคนอาจไม่รู้จักว่าคืออะไร ผมจะบอกตามความเข้าใจของผมแล้วกัน

ผมรู้จักคำว่า อิสรภาพทางการเงิน ครั้งแรกตอนปี 2544 จากหนังสือ พ่อรวยสอนลูก (Rich Dad, Poor Dad) เขียนโดย Robert T. Kiyosaki เป็นครั้งแรกที่ได้อ่านและยอมรับว่าหนังสือเล่มนี้ได้ให้ความคิดใหม่ๆ จากในตอนนั้น เช่น การทำงานเพื่อเงิน อิสรภาพทางการเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นหนังสือเล่ม หนึ่งที่อยากให้อ่าน และควรอ่าน อย่างน้อยได้มีแนวคิดการบริหารเงินในกระเป๋า หรือจัดการเรือ่งการเงินส่วนบุคคล ได้ดีขึ้น ชัดเจนขึ้น หลักจากนั้นคำว่า อิสรภาพทางการเงิน ก็เริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น

การทำงานโดยปกตินั้น ไม่ใช่ทุกคนได้ทำงานที่ตัวเองชอบ หรืองานที่ตัวเองชอบบางครั้งไม่สามารถเลี้ยงดูตัวเราและครอบครัวได้ ซึ่งทำให้เราต้องทำงานเพื่อรายได้อยู่ นั้นคือ เรายังไม่เป็นอิสรภาพทางการเงิน

อิสรภาพทางการเงินคือ คุณมีอิสระจากการหาเงินเช่น คุณไม่ต้องทำงาน แต่เงินของคุณก็สามารถเลี้ยงดูคุณได้ ตัวอย่างเช่น เงินจากดอกเบี้ยเลี้ยงตัวเราได้ปี หรือ เงินปันผลที่พอกับค่าใช้จ่ายในชีวิตเราในแต่ละรอบเงินปันผลนั้นเอง

ซึ่งในบทความใน Blogของผม ซึ่งผมคงเขียนบทความเกี่ยวกัน การเงิน การลงทุนไว้ใน blog แห่งนี้ไปเรื่อยๆ นะครับ โดยผมหวังว่า Blog น่าจะให้ความรู้ การจัดการการเงินส่วนบุคคลแบบง่ายๆ มันคงเป็นจุดเสริมเพื่อให้เพื่อนๆ ได้มีโอกาสการจัดการบริหารเงิน ให้ดีขึ้น เพื่อวัตถุประจงค์สู่การเป็น อิสรภาพทางการเงิน

และผมหวังว่า ผมคงมีโอกาสนั้นเช่นกันนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin