ชีวิตผมกับ cut lose

ผมเคยไปอบรมคอร์สการลงทุนของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยในโครงการ NIP2 ชื่อเต็มว่า New Investors Program 2 ภาษาไทยคือ โครงการนักลงทุนรุ่นใหม่ รุ่นที่2 เมื่อ ตุลาคม 45 ซึ่งเรียกว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดในชีวิตการลงทุนผมเลย ถ้าไม่มีโครงการนี้ ผมอาจเป็นแค่แมงเม่า และคงโดนไฟเผาตายไปตั้งแต่เริ่มลงทุน สัก 2 ปีแรกละ

ซึ่งที่นี้เป็นที่ให้คำว่า ตัดขาดทุน หรือ cut lose โดยที่จำแม่น คือ อาจารย์หลายสำนักให้คำนี้ไว้ตรงกัน โดยมี
อาจารย์ดร.นิเวศ เหมวชิรวรากร เขียนหนังสือหลายเล่มมาก
อาจาย์วิกรม ซึ่งเป้นนักลงทุนแนวพื้นฐานทั้งคู่
อีกท่านจาก กิมเอ็ง เคยเป็นแพทย์มาก่อนผมจำชือ่ท่านไม่ได้ แต่ท่านเป้นอาจารย์คนแรกที่สอนเรื่อง เทคนิค ได้ให้พื้นฐานเต็มที่ ได้แนะนำหนังสือ ของ จอน เจ เมอฟีี่ ในผม ซึ่งผมได้ใช้ตลอดมาจนปัจจุบัน (อีกเล่มผมจำไมไ่ด้)

แม้เวลาผ่านไปนานมากแล้ว เกือบ 8 ปี ชีวิต ความทรงจำ ความรู้ รวมทั้งความฝันในตอนนั้นได้หายไปมากแล้ว แต่สิ่งที่ยังฝังหัวในเรื่องความรู้่ในการลงทุนเรื่องหนึ่ง คือ cut lose แม้อาจารย์แต่ละท่านแตกต่างแนวทางการลงทุนและมองการตัดขาดทุนต่างกัน แต่ทุกคนให้รู้จัก cut lose หรือ ตัดขาดทุน

มี ท่าน1 ใน 3 ท่านบอกว่า สิ่งแรกที่อยากให้ทำให้ตลาดหุ้น คือ ซื้อหุ้น แล้วให้มันขาดทุน จากนั้น ให้ฝึก ตัดขาดทุน หรือ cut lose สิ่งต่อไปที่อยากให้ทำ คือ ซื้อหุ้นให้ขาดทุนแล้ว cut lose ทำไปเรื่อยๆ จนเป็นนิสัยไม่กลัว ไม่อาย การ cut lose

ตอนแรกผมว่ามันเป็นเรื่องตลกมาก แต่ความจริง เนี่ยละ สุดยอดกลยุทธ์การลงทุน

ไม่ว่า นักลงทุนแบบไหน พื้นฐาน เทคนิค ผสม เกร็งกำไร แมงเม่า เซียนหุ้น ต้องหัด Cut lose ไว้เสมอเพื่อการลงทุนของเราได้มีเป้าหมาย

Cut loss เป็นสุดยอดกลยุทธ์ตลาดขาลง
Cut loss เป็นสิ่งที่ช่วยหยุดการขาดทุน
การเตรียมขาดทุน Cut loss ไว้นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นครับ สำหรับผมมันเป็นโอกาสให้การที่จะเอาเงินที่ลงทุนไปครั้งใหม่ได้

ราคาหุ้นขึ้นเรากำหนดไม่ได้ว่าให้ขึ้นเท่าไร
แต่ราคาหุ้นลง เรากำหนดมันได้นะครับ ด้วยการ cut lose เช่นกำหนดให้มันลง ไม่เกิน 500 บาท มากกว่านั้น ขายทิ้งเป็นต้นครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin