The Richest Man in Babylon หนังสือดีที่อยากให้อ่าน

The Richest Man in Babylon เป็นนิยาย วรรณกรรมที่พูดเกี่ยวกับด้านใช้เงินไว้เยอะครับ เป็นหนังสือเกี่ยวกับการบริหารเงินส่วนบุคคลที่ผมชอบมากที่่สุด และน่าเป็นหนังสือเล่มเดียวที่ผมอ่านเกิน 5 รอบ เพราะอ่านแล้วมันช่วยย้ำเตือนความจำเสมอ

โดยแปลเป็นไทยหลายครั้ง พิมพ์ซ้ำก็หลายครั้งเปลี่ยนชื่อบ้างแต่ก็ให้หาชื่อภาษาอังกฤษไว้แล้วกันนะครับเพราะมันเไม่เคยเปลียน

สิ่งที่พูดในหนังสือเล่มนี้ คือ การใช้เงินที่ได้มาในการทำสิ่งที่ทำให้ตนเองนั้นมีความมัี่งคงขึ้น เข่นการออมเงิน การลงทุนแบบยุคโบราณ หรือความจริงของสินทรัพย์กับรายได้ที่เรามี

หนังสือเล่มนี้ใช้วิธีเล่าเรื่องผ่านตัวละครช่วงต่างๆว่า เริ่มจากมีหนี้บ้าง เริ่มจากเป็นทาสบ้าง แต่ในที่สุดเค้าใช้ความเข้าใจว่ารายได้ที่ได้มานั้นไม่ได้ตกมาจากท้องฟ้า แต่เป็นการบริหารรายได้ที่ถูกต้องของเราต่างหาก

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ทุนนิยมสุดโต่ง จะมองว่าเป็นเศรษฐกิจพอเพียงก็น่าจะได้ สิ่งที่พูดแล้วทำให้ได้คิดมีประโยชน์ คือ "ทุกวันนี้เราไม่เคยจ่ายเงินที่เราได้มาให้ตัวเราเองเลย เราจ่ายเงินให้คนอื่นหมด ถ้าเจ้าต้องการเสื้อเจ้าต้องจ่ายเงินให้คนขายเสื้อ เจ้าต้องการอาหารเจ้าก็จ่ายเงินให้กับคนขายอาหาร ไหนละ เงินที่เจ้าจ่ายเพื่อตัวเจ้าเอง "ถูกปล่าวจำไม่ได้นะครับ แต่น่าจะประมาณนี้ เงินที่จ่ายให้ตัวเจ้าเอง คือ การออมนั้นละครับ

นี้เป้นตัวอย่างเล็กน้อย ที่คุณได้อ่านจากหนังสือเล่มนี้ อ่านไม่ยาก เล่มบางๆ สนุกด้วย นับว่าเป็น วรรณกรรมทรงคุณค่ากับการใช้ชีวิตอย่างยิ่งอีกเรื่องนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องหมาย NP ของตลาดหลักทรัพย์

StarfishX: สำหรับการดึง SET data

PPE vs Rev, Gross margin, New Margin